วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 5 – สร้างและแก้ไข Pages

Website AB191 update story Of WordPress วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 5 – สร้างและแก้ไข Pages Saturday, November 23, 2013 Story at now !!!

Pages นั้นอย่างที่เคยบอกไป ว่าส่วนใหญ่เราจะใช้งานกับหน้าที่เป็น Static หรือหน้าที่เราไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงเนื้อหาภายในบ่อย อย่างเช่น About Us, Contact Us เป็นต้น ซึ่งตัว Pages เองก็สามารถมี Subpages ได้ ยกตัวอย่างจากรูป จะเห็นว่า About Us จะมี Subpages เป็น Awards
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [1]
เมนูที่เกิดจาก Pages ต่าง ๆ ที่เราสร้างไว้

Pages ประกอบด้วย

โดยหน้า Pages นั้นก็จะประกอบด้วยโครงสร้างหลัก ๆ 2 อย่าง คือ
  1. Title(หัวข้อ) [สีแดง]
  2. Content(เนื้อหา) [สีฟ้า]
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [2]
ส่วนประกอบของหน้า Pages ทั่ว ๆ ไป

Pages Template

Pages นั้นเราสามารถเลือก Template ให้แต่ละหน้าได้ ว่าจะมี Layout แตกต่างกัน
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [3]
มี Template สำหรับเปลี่ยน Layout ในแต่ละ Page
จากรูปจะเห็นว่า About Us นั้นจะเป็น Pages Template ที่มี 1 Column แต่หน้าของ Contact Us นั้นจะเป็น Pages Template ที่มี 2 Column ที่เป็นส่วนของเนื้อหา กับ Sidebar

สร้าง Pages ใหม่

การสร้าง Pages ใหม่นั้นก็ให้เลือกที่ Add New ในหัวข้อของ Pages
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [4]
เลือกตรงที่ลูกศรสีแดงชี้อยู่
ซึ่งก็เหมือนการสร้าง Posts ใหม่ ที่เราต้องใส่หัวข้อ เนื้อหา แต่ส่วนที่ไม่เหมือนกันคือ Page Attributes
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [5]
หัวข้อ Page Attributes
โดยเราสามารถเลือกว่าจะให้ Pages ที่เราสร้างนั้นเป็น Subpages ของ Pages ไหนหรือเปล่า สามารถเลือก Template ได้ว่าจะให้ Layout ออกมาเป็นแบบไหน และสามารถจัดลำดับได้
ยกตัวอย่าง ผมจะสร้างหน้าชื่อหัวข้อ Soshi โดยที่จะให้เป็น Subpages ของ About Us และใช้ Template แบบมี Sidebar รวมทั้งตั้งลำดับไว้เป็นลำดับที่ 1 (โดยไปตั้งหน้า Pages หัวข้อ Awards เป็นลำดับ 2 ไว้แล้ว)
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [6]
แต่ละหัวข้อ เราสามารถเลือกค่าต่าง ๆ เพื่อกำหนดคุณสมบัติให้ Page นั้น ๆ (คลิ๊กที่รูปเพื่อขยาย)
และเมื่อเรา Publish ออกไปแล้ว ที่หน้าเว็บก็จะมีหน้า Soshi ปรากฎขึ้นในส่วนที่เป็น Subpages ของ About Us ลำดับที่ 1 ก่อน Awards ที่เป็นลำดับที่ 2
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [7]
หน้า Page Soshi ปรากฎในเมนู
คลิ๊กเข้าไปที่หน้า Soshi ก็จะแสดง Layout มาในรูปแบบของ Sidebar Template ตามที่เราเลือกไว้
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [8]
Layout ของ Page ตาม Template ที่เราเลือกไว้

แก้ไข Pages ที่เราสร้างขึ้นมาแล้ว

เราสามารถแก้ไข Pages ที่เราสร้างขึ้นมาแล้วได้ ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้นก็คล้ายกับการแก้ไข Posts แต่จะมีส่วนที่แตกต่างกันตรงที่ถ้าเราแก้ไขเป็นกลุ่มนั้น ของ Pages จะเป็นลักษณะแบบนี้
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [9]
เมื่อเลือกแก้ไขพร้อมกันหลาย ๆ หัวข้อ
นอกจากนั้นการแก้ไข Pages จะมีลักษณะคล้ายการแก้ไข Posts ย้อนกลับไปดูได้ใน ตอนที่ 3 – แก้ไข Post ที่สร้างไปแล้ว

Update Story at Saturday, November 23, 2013 In Category WordPress Story WordPress วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 5 – สร้างและแก้ไข Pages