วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 6 – ใส่รูปภาพในบทความ

Website AB191 update story Of WordPress วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 6 – ใส่รูปภาพในบทความ Saturday, November 23, 2013 Story at now !!!

แน่นอนว่า บทความที่เราเขียนนั้น คงไม่ได้มีแต่ตัวหนังสือแน่ ๆ ต้องมีรูปภาพประกอบในบทความบ้างละ มาดูวิธีใส่รูปภาพลงไปในบทความกันนะครับ

เพิ่มรูปภาพในบทความ WordPress

บทความที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ หรือบทความเก่าที่เราต้องการแก้ไข เราสามารถเพิ่มรูปภาพลงไปในบทความของเราได้โดยเลือกตำแหน่งที่จะลงรูปภาพ หลังจากนั้นคลิ๊กที่ icon เหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้าซ้อนกันตรงแถวคำว่า Upload/Insert
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [1]
คลิ๊กที่ icon ในวงกลมสีแดง
ซึ่งในการเพิ่มรูปภาพสำหรับบทความ WordPress นั้น มีให้เลือก 3 แบบ คือ
รูปอธิบายหัวข้อ WordPress [2]
สามารถเลือกได้ทั้งจากคอมของเรา, จาก URL หรือจากรูปภาพที่เราเคยเพิ่มมาแล้ว
  • From Computer : เลือกรูปภาพที่จะเพิ่มจากในคอมพิวเตอร์ของเรา
  • From URL : เพิ่มรูปภาพโดยการใส่ URL ของภาพที่เราจะใส่ในบทความ
  • Media Library : เลือกรูปภาพจากรูปภาพที่เราเคยอัพโหลดในเว็บมาแล้ว

เลือกรูปจากคอมเราลงบทความ

รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [3]
เลือกที่ Select Files เพื่อเลือกรูปที่ต้องการเพิ่ม
เลือกที่ Select Files เพื่อเลือกรูปที่เราต้องการเพิ่มในบทความ เมื่ออัพโหลดรูปภาพเสร็จแล้วจะปรากฎส่วนที่ให้เรากรอกข้อมูลรูปภาพเพิ่มเติม โดยจะมีหัวข้อต่าง ๆ ตามที่ผมเข้าใจดังนี้
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [4]
กรอกข้อมูลของรูปภาพ เพื่อนำไปใช้งานต่อไป
  • Title : ชื่อของรูป
  • Alternate Text : อธิบายเพิ่มเติม
  • Caption : คำบรรยายภาพ
  • Description : อธิบายเกี่ยวกับภาพ
  • Link URL : ให้รูป link ไปที่ไหน ซึ่งเลือกได้ว่า
    • None : ไม่ link ไปไหน
    • File URL : link ไปยังรูปของเต็มขนาดของรูปนั้น ๆ
    • Post URL : link ไปโดยทำรูปนั้นให้เป็นเหมือน 1 Post ไปเลย
    • หรือจะกรอก URL ที่ต้องการให้รูปนี้ link ไปหา
  • Alignment : จัดรูปให้ชิดซ้าย ชิดขวา หรืออยู่ตรงกลาง
  • Size : เลือกขนาดของรูปที่จะนำลงในบทความ
ข้อมูลนั้น เราสามารถกรอกแค่ Title อย่างเดียวก็ได้ครับ หลังจากที่กรอกข้อมูลเสร็จแล้ว ก็กด Insert into Post เลยครับ ก็จะได้เป็นดังรูป
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [5]
รูปที่เพิ่ม ปรากฎในช่องสำหรับ Edit Post

แก้ไขรูปที่ลงในบทความ WordPress

ให้คลิ๊กที่รูปภาพที่เราต้องการจะแก้ไข เมื่อคลิ๊กแล้วจะมี icon โผล่ขึ้นมา 2 อัน icon ด้านซ้ายคือ แก้ไขรูปภาพ และด้านขวาคือ ลบรูปภาพ
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [6]
icon ทั้งสองที่ปรากฎเมื่อคลิ๊กที่รูปภาพ
โดยเราสามารถแก้ไขรูปภาพของเราได้ดังนี้
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [7]
แก้ไขรูปภาพที่เราได้ลงไปในบทความแล้ว
  • Size : เราสามารถแก้ไขขนาดรูปเป็น % ได้
  • Alignment : แก้ไขรูปให้ชิดซ้าย ชิดขวา หรืออยู่ตรงกลาง
  • Title : แก้ไขชื่อของรูป
  • Alternate Text : แก้ไขข้อความที่อธิบายเพิ่มเติม
  • Caption : แก้ไขคำบรรยายภาพ
  • Link URL : แก้ไข link ที่จะให้รูปภาพนี้ link ไปหา
เสร็จแล้วก็ Update ได้เลยครับ รูปภาพของเราจะถูกแก้ไขเป็นไปตามที่เราเลือกไว้
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [8]
รูปถูกลดขนาดลง และจัดชิดขวา
แต่เรายังสามารถเลือก Advanced Settings เพื่อแก้ไขรูปภาพเพิ่มเติมจากเดิม โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของรูปภาพ กับส่วนของ Link
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [9]
หน้า Advanced Settings
ซึ่งสามารถกำหนดอะไรได้หลากหลายกว่า Edit Image

Update Story at Saturday, November 23, 2013 In Category WordPress Story WordPress วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 6 – ใส่รูปภาพในบทความ