วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 9 – วิธีติดตั้ง Plugins

Website AB191 update story Of WordPress วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 9 – วิธีติดตั้ง Plugins Saturday, November 23, 2013 Story at now !!!

หลังจากที่เราใช้งาน WordPress มาซักพัก เราคงรู้สึกอยากให้เว็บเรามีนั่นเพิ่ม มีนี่เพิ่ม ซึ่งสิ่งที่เราอยากได้เพิ่มนั้น ส่วนใหญ่ก็จะมีคนที่อยากได้สิ่งนั้นเพิ่มคล้าย ๆ กับเรา ก็เลยมีการทำออกมาเป็น Plugins

วิธีใช้ WordPress : หัวข้อ Plugins

รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [1]
หน้าตาของหัวข้อ Plugins
ให้เราเลือกที่หัวข้อ Plugins ที่ตำแหน่งที่ 1 นะครับ ในหน้าของ Plugins นั้น มีหัวข้อย่อย ๆ ให้เลือก คือ
  • Search : เราสามารถ Search หา Plugins ที่เราต้องการได้ตามชื่อของ Plugins ในบริเวณตำแหน่งหมายเลข 3
  • Upload : ในกรณีที่เรา Download File Plugins ตัวนั้นมาลงเครื่องไว้แล้ว จะใช้การ Upload File เพื่อติดตั้ง Plugins ตัวนั้น ๆ
  • Featured : เป็น Plugins ที่ทาง WordPress คัด ๆ มาว่าน่าสนใจ
  • Popular : เรียงลำดับ Plugins จากจำนวนของผู้ที่ Download Plugins ตัวนั้น ๆ มาใช้งาน
  • Newest : เรียงลำดับ Plugins จากการ Upload
  • Recently Updated : เรียงลำดับ Plugins จากการ Update ตัว Plugins

วิธีใช้ WordPress : ติดตั้ง Plugin โดยวิธีการ Search

สมมติว่าผมอยากลง Plugin ชื่อ WP-PageNavi ผมก็ Search คำว่า wp pagenavi
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [2]
Search คำว่า wp pagenavi เพื่อหา Plugin
หน้าผลการค้นหาจะแสดงรายการของ Plugin ที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับคำที่เราค้นหา ซึ่งผมเจอละ Plugin ตัวที่ผมต้องการ กด Install Now
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [3]
เจอแล้ว Plugin WP-PageNavi กด Install Now
แต่จริง ๆ แล้ว ผมแนะนำให้ทุกคนอ่านรายละเอียดของ Plugin ที่เราจะติดตั้งก่อนทุกครั้ง ก็จะดีนะครับ เพราะ Plugin เองก็มีหลายแบบ ทั้งแบบที่ติดตั้งแล้วใช้งานได้เลย ติดตั้งแล้วต้อง Settings ก่อนใช้งาน หรืออาจจะเป็น Widget (ซึ่งจะอธิบายถึง Widget ในตอนต่อ ๆ ไปครับ)
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [4]
แต่ก่อนลง Plugin อย่าลืมอ่านรายละเอียดก่อนนะครับ
พอเรากด Install Now แล้ว ก็มากรอกรายละเอียดของ FTP
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [5]
กรอกรายละเอียดเพื่อติดตั้ง Plugin
พอติดตั้งเสร็จ ก็ Activate Plugin เลยครับ
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [6]
ติดตั้งเสร็จแล้ว กด Activated Plugin เลยครับ
Plugin ที่เราติดตั้งก็จะมาปรากฎที่หน้า Plugins แล้วครับ
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [7]
ในหน้า Plugins มี WP-Pagenavi ที่เราติดตั้งแล้ว
ดูที่ตำแหน่ง 1 จะเห็นว่า Plugin ตัวนี้ของเรา เป็นแบบต้อง Settings ก่อนใช้งาน ส่วนตำแหน่งที่ 2 นั้นคือ Plugin ตัวที่เรายังไม่ได้ Activate นะครับ ซึ่งในการที่จะลบ Plugin ตัวไหน เราต้อง Deactivate ก่อนทุกครั้งนะครับ

วิธีใช้ WordPress : ติดตั้ง Plugins โดยวิธีการ Upload

คราวนี้ผมอยากลง Plugin ชื่อ No Right Click Images Plugin กด Download มาลงเครื่องเลยครับ
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [8]
Download File Plugin มาลงเครื่องไว้
หลังจากนั้นมาที่หัวข้อ Plugins เลือกที่ Upload แล้วเลือก File ที่เรา Download มาเลยครับ
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [9]
Upload File Plugin ที่เรา Download มา
หลังจากกด Install Now แล้ว ขั้นตอนต่าง ๆ ก็เหมือนกับติดตั้ง Plugin โดยวิธีการ Search และ Plugin ตัวที่เราติดตั้งก็มาปรากฎในหน้า Plugins โดยจะเห็นว่า Plugin ตัวนี้ไม่มีให้ Settings อะไร และจากที่อ่านรายละเอียดของ Plugin ก่อนที่จะโหลดแล้ว Plugin ตัวนี้จะทำงานทันทีที่เราติดตั้ง
รูปอธิบายหัวข้อ วิธีใช้ WordPress [10]
ติดตั้ง Plugin เสร็จแล้วด้วยวิธี Upload
จบตอนนี้แล้ว หวังว่าทุกคนน่าจะสามารถหา Plugin ที่ถูกใจมาติดตั้งให้เว็บ WordPress ของตัวเองได้แล้วนะครับ ^^

Update Story at Saturday, November 23, 2013 In Category WordPress Story WordPress วิธีใช้ WordPress ตอนที่ 9 – วิธีติดตั้ง Plugins